Thắc mắc về BẠI ĐỊA,TUYỆT ĐỊA,vòng Trường sinh trong TỬ VI

Hỏi đáp, luận giải về tử vi
Duccon_cdl13
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2296
Tham gia: 03:38, 06/06/18

Re: Thắc mắc về BẠI ĐỊA,TUYỆT ĐỊA,vòng Trường sinh trong TỬ VI

Gửi bài gửi bởi Duccon_cdl13 » 13:12, 31/07/18

thatsat275 đã viết:
23:31, 30/07/18
Đan Trì đã viết:
15:27, 29/07/18
LS tổng thống Mỹ Nixon.
Nixon.jpg
LS tổng thống Mỹ Bush cha.
Bush, George H. W..jpg
LS Hoàng Đế Khang Hy.
Khang Hy.jpg
Cảm ơn bạn.Đúng là xem số tử vi không đơn giản,các tổng thống,vua bạn đưa lên ( cứ coi đúng ngày giờ) lá số trông cũng bình thường,không đẹp,nhưng lại thành công lớn.Tuy nhiên,ý tôi muốn hỏi ai có mệnh ở Tuyệt địa mà thành công lớn (Không phải Tuyệt trong vòng Trường sinh).Ví dụ:mệnh Thủy ( Thổ) tuyệt địa ở Tỵ,mệnh Kim tuyệt địa ở Dần,mệnh Hỏa tuyệt địa ở Hợi,mệnh Mộc tuyệt địa ở Thân.Mong các bạn ai biết người nào mệnh Kim cung mệnh ở Dần,người nào mệnh Thủy ( Thổ) cung Mệnh ở Tỵ,...nhưng thành công lớn thì đăng lá số lên nhé.Tôi cảm ơn các bạn.
các ông vua toàn nằm ở thế dục suy tuyệt , có tuần triệt ,thiên không , nhật nguyệt thủ chiếu ...thật là kỳ lạ :)

vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 5348
Tham gia: 09:52, 14/11/14

Re: Thắc mắc về BẠI ĐỊA,TUYỆT ĐỊA,vòng Trường sinh trong TỬ VI

Gửi bài gửi bởi vio » 18:57, 31/07/18

Thực sự vio theo thói quen ngày nào cũng mở trang lyso xem. Đan Trì là một trong vài người giỏi về tử vi (đó là quan điểm của mình).
Cùng 1 người nếu bỏ cùng thời gian ra nghiên cứu về tử vi hoặc tứ trụ, thì chắc chắn người nghiên cứu tứ trụ giỏi âm dương ngũ hành hơn chính người đó nghiên cứu từ vi. Vì người xem tứ trụ, nhìn ls là đã phải đánh giá âm dương ngũ hàng rồi.
Mình không hiểu ai đó dụng tứ trụ để lấy tý ngọ làm đất trường sinh thì bó tay.
Giả xử có thể bỏ vòng trường sinh trên ls tử vi có thể vẫn có người luận được. Nhưng nếu tứ trụ xem bất kể ls nào mà không vận dụng vòng trường sinh thì không thể nào xem được. Vì nó không đơn giản là theo 4 điểm sinh - lâm quan - đế vượng - mộ mà phải tính đến tiến và thoái thần.

Xin nói, vài điều đơn giản mà mọi người không để ý, nhằm mục đích cho việc giải thích thắc mắc mọi người dưới góc độ phức tạp của dịch lý.
12 chi gồm Tý Sửu Dần ... Tuất Hợi.
Thì tý không phải chuột, chuột tiếng Hán là Thử. Tý ta gọi là địa chi tý, tương tự Tuất không phải con chó, cẩu mới là chó, ta gọi là chi Tuất, và với tất cả các chi khác ta đều đọc là địa chi tý, địa chi sửu... Địa chi hợi - cái này vio không tâm thần nói điều vớ vẩn này đâu - vì phải hiểu điều này, để sau này mới đi xa hơn về dịch lý mới hiểu được vấn đề khác. Mất công tìm hiểu mấy điều cơ bản hay vớ vẩn như vậy cũng là để sau này khi ta đi sâu vào huyền học ra không bị sai từ đầu. Xin xem vd dưới đây:
Ví dụ: nếu ta coi tý là chuột, tuất là chó. Thì không lẽ xem người tuổi tý toàn ăn chộm đêm mà phải sợ mèo à. Anh Thăng tuổi tý nhưng từng quản lý hàng ngàn người tuổi mèo rồi. Chắc vậy!
Ông Lý Cư Minh (đại sư, viết nhiều sách phong thủy, tử bình) cho rằng người có hỏa kị thần không nên nuôi chó, vì tuất là mộ hỏa. Hay là đặt tên cho con trẻ thì theo tên con vật, vi dụ sinh năm mùi đặt tên cây cỏ thì con dê nó thích, con rắn thì không đặt tên hành kim, vì con dao hay vật kim loại thịt rắn...
Tất cả lối suy nghĩ này là sai làn vì như giải thích nêu trên chi tý, chi sửu,... Chi hợi là biểu tượng chứ không liên quan gì đến chuột, trâu, ... Lợn
Mong mọi người đừng sốt ruột, nhưng phải bắt buộc từ những điều đơn giản trong dịch lý mới giải thích được vấn đề mọi người đưa ra.

P/s: có ai đó nói hiện nay thị trường bói toán và đặc biệt bói qua facebook loạn, đặc biệt có người còn lai - sờ - chim nói về tại sao kim sinh thủy 99% mọi người hiểu sai. Xin nói ngay cái thằng Lai - Sờ - Chim này không hiểu gì về dịch lý và còn bị tâm thần. Mình không nhớ nhưng ông này tự sưng thạc sỹ ở Anh, tên là Master Nam, Zemi gì đó, sau còn thấy vtv9 mời lên sóng. Mọi người search nghe thử. Thằng này thuộc loại tâm thần.

Ăn cơm xong vio sẽ viết tiếp.

vio
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 5348
Tham gia: 09:52, 14/11/14

Re: Thắc mắc về BẠI ĐỊA,TUYỆT ĐỊA,vòng Trường sinh trong TỬ VI

Gửi bài gửi bởi vio » 21:05, 31/07/18

Xin bàn tiếp về âm dương ngũ hành:
Cái này ai cũng hiểu cả rồi, vio chỉ nhấn mạnh điểm quan trọng: thế nào là "cặp âm dương". Điều tối quan trọng là cặp âm dương phải là duy nhất như 1 và -1 chứ 1 và -2 không phải là cặp âm dương hay con gà đực với con gà cái là 1 cặp âm dương chứ con gà đực và con chó cái không phải là 1 cặp âm dương. Hiểu đơn giản một tờ giấy có 2 mặt thì một mặt dương mặt còn lại là tồn tại duy nhất là mặt âm. Cái này phải giải thích vì nó liên quan đến âm sinh dương tử, dương sinh âm tử (và cũng để thấy trong tử vi không tồn tại cặp âm dương của các sao).
Vậy tý là dương thì sửu là âm không phải cặp âm dương, trong 12 chi hay trong 4 mùa hay 12 giờ không tồn tại cặp âm dương.
Can giáp - ất là cặp âm dương, nhưng giáp - quý không phải 1 cặp âm dương.
Thành ra can chi chỉ có: canh - tân; giáp - ất; bính - đinh; mậu - kỷ, nhâm- quý mới là cặp âm dương. Còn đia chi không tồn tại cặp âm dương.
(12 địa chi thì tứ trụ tính trong 4 chi phân âm dương, luận tứ trụ, tử vi phân tuổi âm dương sau xem cung an mệnh âm dương...).

Thành ra, vio cho rằng nếu chỉ nghiên cứu tử vi cũng chẳng nên để tâm đến ngũ hành làm gì cho mệt (cái này Đan Trì đề cập rồi); trong tử vi cả trăm sao ấy luôn có cặp nhưng không hề phân cặp âm dương. Mặc dù trong phú cổ có một câu đề cập đến ngũ hành nhưng đó là câu chuyện khác.

Nay lại nói mệnh ngũ hàng nạp âm là mộc thì đóng mệnh tại cũng mão hay hợi thì độ số cao hơn... Ngũ hành nạp âm là sự va chạm can chi năm sinh phát ra âm thanh, nó có liên quan thế nào đến cung an mệnh thì nhiều sách nói rồi, không có chuyện mệnh kim cung an mệnh tại tị là cát với lý do tị dậu sửu tam hợp là kim. Cái này trong quẻ chỉ khi hào động với hào động với nhật thần, nguyệt kiến mới có chuyện tị theo kim, hay tị dậu sửu trong tứ trụ kim vượng thì tị theo kim chứ tị hỏa là hỏa, sao bảo nó là kim! Ngũ hành nạp âm của năm - tháng - ngày - giờ người ta xem được nhiều thứ, ví như có thể xem được thọ yểu cha mẹ, anh em, ly hương lập nghiệp ... Hay xem lương duyên 2 người cũng có tác dụng. Nhưng xin đừng mang ngũ hành nạp âm so với các chi (vì chi là hình còn nạp âm là thanh).

Quay lại vấn đề chính, ở trên ta hiểu được cặp âm dương ngũ hành, và cũng hiểu tại sao âm sinh dương tử, dương sinh ân tử rồi.
Mộc là hành mộc, không phải cây cối, gỗ lạt, giấy.. nhưng cây cối là thuộc hành mộc. Mộc có nhiều loại. Nên mộc gồm giáp ất, dần mão là biểu đạt của hành mộc. Không được hiểu là tý là con chuột, mộc là cây gỗ... Cho nên đừng giải thích cục sắt trên trời dơi xuống để qua đêm, thấy nước thì ồ lên kim sinh thủy! Giả như cục sắt ất để qua đêm thấy nước bám quanh thì không thể kết luận hành kim sinh thủy...
Tương tự kim là hành kim, không phải kim loại, còn kim loại thì thuộc hành kim... Để ta tránh bị ám ảnh suy nghị tị hỏa sinh ra cục sắt.
... Các hành khác cứ theo vậy để hiểu.

Chữ sinh: ta phải hiểu là tương sinh, là nhờ đó, có điều kiện đó mà sinh trưởng, phát triển. Chứ ta không hiểu thủy đẻ ra mộc, mà thủy là điều kiện quan trọng sinh mộc - trong dịch nó chỉ là điều kiện quan trọng chứ không phải tất cả (như nước chảy cuồn cuộn thì không mộc nào sinh trưởng được).



Thủy tương sinh mộc, mộc tương sinh hỏa ... Và ta đang muốn giải thích tại sao kim trường sinh tại tị. Xin nhắc lại: tý đại biểu chính đông, tháng 11 âm và từ 11-1h đêm, sửu... Rồi Tị đại biểu lập hạ tháng 4 âm lịch, từ 9-11 giờ sáng.

Thủy sinh mộc, nên can giáp trường sinh tại hợi, tử tại ngọ, can ất tử tại hợi trường sinh tại ngọ, ... Đến can thổ và kim thì sao?
Thổ cũng bắt buộc phải có vòng tràng sinh nếu không quẻ dịch và tứ trụ cũng không xem được. Hiện nay có 2 quan điểm:
- Quan điểm thứ nhất là dương thổ trường sinh tại dần, nhập mộ tại tuất giống can bính. Thực tế chi tuất đại bộ phận thổ rất vượng, nếu coi nó là nhập mộ (không còn xung khắc thủy) là vô lý, hay mậu thổ sinh tháng dần mà mộc trong tứ trụ vượng thì nó khắc mậu, chứ làm gì có chuyện mậu trường sinh tại dần. Như ngày tuất, xem cầu tài thấy quẻ huynh đệ sửu trì thế thì không thể nói sửu thổ nhập mộ là không hao tán. Mà đây là quẻ mất tiền.
- Quan điểm trong dịch thì dương thổ trường sinh tại thân, nhập mộ tại thìn. Quan điểm này quẻ và tứ trụ sử dụng 1 phần. Mặc dù nghe có vẻ rất vô lý, vô lý như kiểu dương kim trường sinh tại tị.
Trong dịch họ cho rằng tiêu (trong khái niệm Tiêu - Trưởng) của hành sinh ra nó la bắt đầu trường sinh của hành tử tôn của nó. Như dương hỏa tiêu tại thân là đất trường sinh của dương thổ (thân tàng mậu nhâm và canh), thổ tiêu tại tị là nơi trường sinh của dương kim.
Cái này nói ra ai cũng thấy vô lý, vì chẳng có lý gì mà dương thổ lại lâm quan tại hợi và đế vượng tại tý ( đất thủy vượng). Thực tế các đại sư dịch lý cũng không ai xem quẻ thổ lại lâm quan đế vượng tại hợi và tý, mà với hành thổ thì họ chỉ lấy hỏa sinh và thổ dung trợ, nhưng họ lại xem thân trường sinh và thìn là mộ dương thổ.
Trong tứ trụ xem thân tàng: mậu - nhâm- canh, canh là bản khí, nhâm tại trường sinh, thổ tạp khí. Đa sửu nhập mộ thìn. Hay thổ nhược gặp thìn thì nhập mộ.
Canh: dương thổ tiêu tại tị, nên canh trường sinh tại tị!!! Cái này vô lý ở chỗ tỵ đất hỏa khắc kim! Có giải thích nhưng phải nhờ hỏa - thủy tôi luyện kim mới thành hình... Những giải thích này không thể thuyết phục, thành ra người ra phải đề phòng chi tị.
Chi tị, có tính biến hóa mạnh nhất trong 12 chi, vì nó theo hỏa khi tứ trụ có hỏa vượng, nó theo kim khi hành kim vượng, và nó theo thủy khi thủy vượng. Nên canh chỉ trường sinh tại tị nếu kim vượng, còn lại tị hỏa tàng bính là khắc kim.

Kết luận: tị tàng Bính bản khí, Canh trường sinh, Mậu tạp khí. Tị có tính biến hóa nhất trong 12 chi, khi theo hỏa, khi theo kim và khi theo thủy.
Nên việc lý giải cứ nhất nhất dương kim trường sinh tại tị là không đầy đủ.

Trả lời bài viết

Quay về “Luận giải Tử vi”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: 1000 khách.